AMD FidelityFX Siêu phân giải trò chơi Nâng cấp Nó có thể thực sự làm cho trò chơi chạy nhanh hơn trên bất kỳ GPU nào không?

0
102

Hiệu suất tốt hơn trên GPU Radeon cấp thấp và tích hợp – cũng như các mẫu GeForce của đối thủ Nvidia.

Cho đến khi ra mắt dòng Radeon RX 6000 vào đầu năm nay, GPU Radeon của AMD không thực sự cạnh tranh được với dòng GeForce RTX cao cấp nhất của Nvidia. Nhìn chung, hiệu suất không được tốt và không có hỗ trợ nào cho tính năng dò tia, công nghệ mới đang được mọi người nhắc đến nhiều. Cần có sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm để không chỉ thực hiện dò tia mà còn bù đắp cho sự căng thẳng mà nó gây ra cho GPU. Bây giờ đội đỏ cuối cùng đã cung cấp loại phần cứng mà người hâm mộ mong muốn, đã đến lúc điền vào những phần còn thiếu của chiến lược – và AMD đang gọi nó là FidelityFX Super Resolution hay còn gọi là FSR.

Nâng cấp AMD FSR: Hai đối thủ, hai chiến lược

Ray tracing trong các trò chơi máy tính đã được khoảng một vài năm nay, với Nvidia tham gia một chính quyết định trên AMD với việc phát hành của mình card đồ họa 20 loạt GeForce RTX vào cuối năm 2018. Trong khi làm con nuôi còn chậm và hạn chế trong phạm vi, sự khác biệt đó có thể làm cho chất lượng đồ họa thực sự bắt đầu trở thành một lý do để mọi người muốn nâng cấp từ phần cứng cũ hơn. Giờ đây, bạn có thể nhận được các hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ, phản chiếu, vụ nổ, v.v. trông thực tế hơn nhiều trong trò chơi.

Điều này dẫn đến một chi phí rất lớn cho hiệu suất – cho phép dò tia có thể khiến tốc độ khung hình giảm mạnh . Nvidia đã giải quyết vấn đề này bằng cách khởi chạy DLSS, hoặc Deep Learning Super Sampling, cùng lúc với việc triển khai tính năng theo dõi tia. Điều này cho phép các trò chơi được hiển thị ở độ phân giải thấp hơn trong nền, giúp giảm gánh nặng cho GPU. Đầu ra đó sau đó được nâng cấp theo thời gian thực bằng cách sử dụng phần cứng và thuật toán học máy chuyên dụng để phù hợp với độ phân giải mục tiêu ban đầu. Đối với người chơi game, chất lượng hình ảnh sẽ không bị giảm xuống rất ít, mà nếu không thì bạn sẽ phải sống chung với nó sau khi giảm độ phân giải.

Bằng cách giảm tải cho GPU theo cách này, sức mạnh của nó có thể được chuyển hướng sang những thứ như dò tia và ngay cả khi không có điều đó, những người có phần cứng cấp thấp hơn có thể trải nghiệm hiệu suất tốt hơn trên màn hình lớn hơn. DLSS là công nghệ độc quyền của Nvidia và chỉ hoạt động với GPU GeForce RTX, vốn đã tương đối đắt tiền.

AMD cuối cùng đã triển khai tính năng dò tia với dòng Radeon RX 6000 vào đầu năm nay, nhưng không có tính năng tương đương, có nghĩa là cho đến nay vẫn chưa có cách nào để bù đắp cho sự sụt giảm hiệu suất. FidelityFX Super Resolution (FSR) hiện đang ở đây để lấp đầy khoảng trống đó. Đó là một tính năng mới mà các nhà phát triển có thể triển khai trong trò chơi của họ để đạt được mục tiêu giống như DLSS. Tuy nhiên, nó không yêu cầu máy học, quy trình đào tạo cụ thể cho từng trò chơi hoặc logic mục đích đặc biệt trong GPU. Thay vào đó, FSR sử dụng nâng cấp hình ảnh không gian đơn giản và vì lý do đó, nó hoạt động trên nhiều loại phần cứng.

QUẢNG CÁO

FSR vs DLSS: Phần cứng và trò chơi được hỗ trợ

Mặc dù DLSS chỉ hoạt động với GPU GeForce RTX 20 và 30-series cao cấp của Nvidia, FSR có thể được kích hoạt trên nhiều loại phần cứng, từ GPU Radeon trở lại như dòng Radeon RX 400 cho đến tất cả các bộ xử lý máy tính để bàn và di động Ryzen có tích hợp đồ họa – và vâng, thậm chí cả GeForce RTX của Nvidia cũng như các mẫu GeForce GTX 16 và 10-series. Thậm chí còn có đề cập đến dòng GTX 900 cũ hơn trong một số tài liệu của AMD, cho thấy rằng nó có thể hoạt động. Các GPU tích hợp của Intel vẫn chưa được hỗ trợ chính thức, nhưng sẽ hoạt động và GPU chơi game rời sắp tới của nó có thể cũng sẽ phù hợp với bối cảnh này.

Hiện tại có hàng tá game hỗ trợ DLSS, trong đó có nhiều tựa game PC cấu hình cao nhất hiện nay – Cyberpunk 2077, Crysis Remastered, Metro: Exodus, CoD: Black Ops Cold War, Watch Dogs: Legion, Control, Death Stranding, No Man’s Sky, Rainbox Six Siege và thậm chí cả Fortnite. Hỗ trợ gần đây đã được thêm vào Doom Eternal và Red Dead Redemption 2, với nhiều trò chơi mới và cũ hơn được thêm vào danh sách thường xuyên. Ngoài ra còn có tích hợp với phần mềm tạo nội dung phổ biến và công cụ trò chơi. Rõ ràng, DLSS đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc.

Mặt khác, AMD tung ra FSR chỉ với bảy trò chơi – Godfall có thể là ví dụ cao cấp nhất. Phần còn lại là Anno 1800, Terminator: Resistance, Kingshunt, 22 Racing Series, The Riftbreaker và Evil Genius 2. Dota 2, Arcadegetton và Necromunda: Hired Gun gần đây đã nhận được các bản vá cho phép FSR, nâng tổng số lên đến 10. Một vài bản nữa được xác nhận sẽ sớm phát hành hoặc bổ sung hỗ trợ, bao gồm Far Cry 6, Resident Evil Village, Myst, Baldur’s Gate 3 và Farming Simulator 22.

Một số lượng lớn các nhà phát triển trò chơi và studio cũng tham gia và đã đưa ra các tuyên bố ca ngợi FSR, bao gồm EA, Ubisoft, Capcom, Warner Bros Games, Valve, Nixxes và Crystal Dynamics. Trên hết, kiến trúc RDNA2 Radeon thế hệ hiện tại của AMD cũng được sử dụng trong các bảng điều khiển trò chơi thế hệ hiện tại, Xbox Series X | S và PlayStation 5 , dịch vụ đám mây Google Stadia , Steam Deck vừa được công bố và dòng flagship sắp ra mắt Samsung Exynos SoC với đồ họa Radeon . Có rất nhiều tình huống mà game thủ sẽ được hưởng lợi từ việc cải thiện hiệu suất, ngay cả khi nó không bù đắp cho việc dò tia.

Vì vậy, mặc dù khởi đầu chậm chạp, AMD đã có hai lợi thế lớn – thứ nhất, FSR là mã nguồn mở và thứ hai, một cơ sở rộng lớn của phần cứng hiện có sẽ hoạt động với nó. Các nhà phát triển có rất ít lý do để không triển khai nó, vì mọi người đều có thể hưởng lợi. FSR rất có thể trở thành thứ mà chúng ta chỉ mong đợi thấy trong bảng tùy chọn đồ họa của mọi trò chơi.

Tất nhiên, điều thực sự quan trọng là tất cả những thứ này hoạt động tốt như thế nào. Không có trò chơi nào hỗ trợ cả DLSS và FSR tại thời điểm này, vì vậy không thể so sánh hai giải pháp này với nhau. Những gì chúng ta đang xem xét ngày hôm nay chỉ là mức độ khác biệt của FSR đối với hiệu suất và liệu sự đánh đổi chất lượng hình ảnh có xứng đáng hay không.

AMD FSR: Cách hoạt động

Cách tiếp cận của AMD để nâng cấp hoạt động hoàn toàn trong quy trình tạo bóng GPU, có nghĩa là không cần phần cứng chuyên dụng. Không cần đào tạo về AI và không có thông tin nào từ các khung trước đó được sử dụng để dự đoán những gì cần đến tiếp theo. Hình học không cần phải được hiển thị riêng biệt. FSR hoạt động chủ yếu bằng cách xác định các cạnh của các đối tượng trong mỗi khung hình, tái tạo lại khung hình dựa trên các tọa độ và cường độ đó, sau đó làm sắc nét đầu ra. Điều này chỉ đơn giản trở thành một bước bổ sung được chèn vào trong quá trình kết xuất. AMD khuyến nghị các nhà phát triển nên triển khai FSR sau giai đoạn ánh xạ tông màu và trước khi áp dụng các hiệu ứng hình ảnh.

Người chơi không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để thiết lập FSR – không cần trình điều khiển mới và không có cài đặt GPU nào được tinh chỉnh. Đây là mã nguồn mở, vì vậy không có rào cản cấp phép và nó sẽ hoạt động trên các API DirectX 11, DirectX 12 và Vulkan. Unity và Unreal Engine sẽ sớm có hỗ trợ tích hợp. AMD chính thức cho biết sẽ mất ít hơn một ngày để triển khai FSR trong một trò chơi, tùy thuộc vào công cụ trò chơi.

Các nhà phát triển có thể chọn cách hiển thị các tùy chọn FSR cho người chơi trong menu cài đặt chất lượng video của trò chơi của họ. Phương pháp được đề xuất là cung cấp năm cài đặt chất lượng: Gốc (FSR bị vô hiệu hóa), Chất lượng cực cao, Chất lượng, Cân bằng và Hiệu suất. Những điều này xác định sự khác biệt giữa độ phân giải kết xuất và mục tiêu, hay nói cách khác, mức độ mở rộng sẽ được yêu cầu dựa trên mức độ bạn giảm độ phân giải kết xuất. Ở Ultra Quality, tỷ lệ chỉ là 1,3X mỗi trục, vì vậy nếu bạn muốn đầu ra 4K (3840×2160), trò chơi sẽ thực sự được hiển thị và nâng cấp từ 2954×1662. Nếu bạn trượt xuống chế độ Hiệu suất, trò chơi sẽ được hiển thị ở 1920×1080, có nghĩa là nó sẽ được nâng cấp lên 2X trên mỗi trục để quay lại 4K trên màn hình của bạn.

Nếu độ phân giải đầu ra của bạn nhỏ hơn 1080p, FSR có thể không có ý nghĩa gì cả. Nó cũng yêu cầu Antialiasing được đặt càng cao càng tốt, vì nó dựa vào khả năng phát hiện cạnh – bạn có thể thấy chất lượng hình ảnh bị giảm sút nếu điều này không thể thực hiện được. Về nhược điểm, AMD cho biết hầu như không có chi phí hiệu suất – từ 0,2ms đến 1ms tùy thuộc vào sức mạnh GPU của bạn và cài đặt bạn chọn. Tuy nhiên, những game thủ chuyên nghiệp cực kỳ nhạy cảm có thể không muốn sử dụng FSR. AMD cũng khuyên bạn nên tắt Radeon Image Sharpening và bất kỳ bộ lọc làm sắc nét tùy chỉnh nào khác, có thể quá mức cần thiết nếu cả hai được kết hợp với nhau.

Tất nhiên không có vấn đề gì trong số này nếu một trò chơi trông tệ hơn nhiều với FSR được kích hoạt hơn là không có. Bây giờ chúng tôi sẽ kiểm tra các cài đặt khác nhau trên nhiều loại GPU khác nhau, sử dụng một số trò chơi hỗ trợ nó tại thời điểm ra mắt.

AMD FSR: Thử nghiệm và hiển thị

Chúng tôi sẽ sử dụng hai trò chơi trong suốt quá trình thử nghiệm của mình – Anno 1800 và Godfall. AMD đã cung cấp mã phát hành trước cho các trò chơi này nhằm mục đích đánh giá FSR. Độ phân giải khác nhau giữa các bài kiểm tra và GPU và cài đặt chất lượng trò chơi cao nhất đã được sử dụng cho tất cả các GPU rời. Cả hai trò chơi này đều tốn nhiều tài nguyên và có thể đặt ra thách thức đối với ngay cả những GPU hiện đại nhất khi chạy ở 4K với tất cả các cài đặt chất lượng được bật lên. Cả hai đều cung cấp các điểm chuẩn tổng hợp chạy qua chính xác các tình huống giống nhau mỗi lần, giúp so sánh hiệu suất giữa các nền tảng và phiên dễ dàng hơn nhiều. Godfall thậm chí còn hỗ trợ dò tia. Trong bảng bên dưới, bạn sẽ thấy điểm hiệu suất cho cả hai trò chơi đang chạy với FSR bị vô hiệu hóa cũng như các cài đặt ít nhất và tích cực nhất, tương ứng là Chất lượng cực cao và Hiệu suất.

Đối với phần trình diễn này, tôi đã lấy ra một loạt phần cứng cả cũ và mới, để xem FSR hoạt động tốt như thế nào trong các tình huống khác nhau. Đầu tiên, chúng ta bắt đầu với băng ghế thử nghiệm PC tiêu chuẩn, bao gồm  CPU AMD Ryzen 2700 , bo mạch chủ ASRock X470 Taichi Ultimate, 2x8GB RAM G.Skill F4-3400C16D-16GSXW DDR4,  SSD Samsung 860 Evo 1TB và Corsair RM650 Nguồn cấp. Màn hình là Asus PB287Q 4K. Tất cả các bản cập nhật Windows và trình điều khiển đã được áp dụng trước khi bắt đầu thử nghiệm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây