AMD FidelityFX Super Resolution Nâng cấp đa nền tảng được phát hành, thách thức RTX DLSS của Nvidia

0
343

FSR cung cấp bốn cài đặt trước để bạn có thể chọn sự cân bằng giữa hiệu suất và chất lượng hình ảnh.

Tính năng nâng cấp độ phân giải siêu độ FidelityFX của AMD cho các trò chơi sẽ có sẵn ngay hôm nay, bắt đầu với bảy trò chơi và mở rộng lên 12 trò chơi khác trong tương lai gần. Fidelity FX Super Resolution (FSR) là giải pháp thay thế của AMD cho công nghệ nâng cấp Deep Learning Supersampling (DLSS) của Nvidia. Cả hai đều hoạt động khác nhau, nhưng đều nhằm mục đích cải thiện hiệu suất chơi game bằng cách cho phép hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn độ phân giải gốc, giảm sự căng thẳng cho GPU, sau đó nâng cấp lên độ phân giải gốc mong muốn mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng hình ảnh. Điều này đặc biệt có liên quan khi sử dụng các hiệu ứng hình ảnh theo dõi tia chuyên sâu bằng phần cứng.

Theo AMD , cách tiếp cận của họ với FSR dựa trên các tiêu chuẩn mở và nó sẽ chạy trên nhiều loại phần cứng bao gồm cả GPU máy tính để bàn và máy tính xách tay đã có từ nhiều đời nay và cả GPU tích hợp vào CPU. Một khía cạnh thú vị của công nghệ này là nó không thuộc về nhà cung cấp và sẽ chạy ngay cả trên phần cứng thế hệ trước và hiện tại của đối thủ Nvidia . Trong khi DLSS bị hạn chế ở cấp GPU GeForce RTX cao cấp của Nvidia, FSR được cho là chạy ngay cả trên các mẫu GeForce GTX cũ hơn và cấp thấp hơn. Điều này có thể giúp kéo dài thời gian sử dụng hữu ích của phần cứng cũ hơn.

Có bốn cài đặt trước FSR – Chất lượng cực cao, Chất lượng, Cân bằng và Hiệu suất, mỗi cài đặt này nhắm mục tiêu độ phân giải đầu vào khác nhau để hình ảnh mục tiêu được chia tỷ lệ từ 1,3X đến 2X. AMD tuyên bố tốc độ khung hình trung bình tăng 2,4 lần ở 4K trong chế độ Hiệu suất. Các nhà phát triển trò chơi có thể điều chỉnh cách FSR tác động đến độ sắc nét trong mỗi trò chơi. AMD cũng cho biết họ sẽ tiếp tục cập nhật và cải thiện các thuật toán của mình.

Bảy trò chơi sẽ hỗ trợ FSR tại thời điểm ra mắt là: Godfall , Anno 1800 , Terminator: Resistance, Kingshunt, 22 Racing Series, The Riftbreaker và Evil Genius 2. Những tựa game sắp tới và những tựa game sẽ sớm được cập nhật để hỗ trợ FSR bao gồm Far Cry 6 , DOTA 2, Resident Evil Village , Myst, Baldur’s Gate 3 và Farming Simulator 22. Ngoài ra, một số lượng lớn các nhà phát triển trò chơi và studio đang tham gia, bao gồm EA , Ubisoft , Capcom , Warner Bros Games, Valve , Nixxes, và Crystal Dynamics .

Việc thúc đẩy mã nguồn mở bất khả tri nền tảng của AMD là rất quan trọng, vì kiến ​​trúc GPU RDNA2 của AMD cung cấp sức mạnh cho các bảng điều khiển trò chơi Xbox và PlayStation thế hệ hiện tại cũng như thế hệ trước . Gần đây đã có thông báo rằng Exynos SoC hàng đầu thế hệ tiếp theo của Samsung cũng sẽ có thành phần đồ họa RDNA2 tích hợp và hệ thống giải trí trong cabin mới nhất của Tesla sẽ bao gồm nền tảng chơi game hỗ trợ RDNA2. Hiện vẫn chưa biết liệu các khách hàng phần cứng của AMD sẽ triển khai tính năng mới này như thế nào.

FSR có thể được sử dụng trên Windows và Linux, đồng thời hỗ trợ DirectX 11 và 12 cũng như các API Vulkan. Không giống như DLSS, việc chia tỷ lệ là hoàn toàn theo không gian và không theo thời gian, có nghĩa là nó phát hiện và tái tạo lại các cạnh và kết cấu nhưng không cần ngoại suy dữ liệu từ các khung đã tạo trước đó. Nó cũng không yêu cầu đào tạo mạng nơ-ron cho mỗi trò chơi. AMD giới thiệu cách tiếp cận thân thiện với nhà phát triển của mình và cho biết họ sẽ chỉ cần nỗ lực tối thiểu để tích hợp FSR vào các trò chơi.

QUẢNG CÁO

Hiện tại, FSR được hỗ trợ trên dòng Radeon RX 6000 và 6000M ; Dòng RX 5000 và 5000M; Radeon VII; Dòng Radeon Vega ; RX 600, RX 500 và một số mẫu RX 400 chọn lọc ; cũng như tất cả các APU Ryzen trên máy tính để bàn và thiết bị di động . Ở mặt xanh, dòng Nvidia GeForce RTX 30 và 20 cũng như dòng GTX 16 và dòng GTX 10 đều được hỗ trợ.

Các số liệu hiệu suất riêng của AMD cho thấy Godfall chạy ở mức trung bình 59 khung hình / giây ở 4K trên GPU Radeon RX 6800 XT và tăng lên 87 khung hình / giây ở chế độ Chất lượng cực cao hoặc lên đến 145 khung hình / giây ở chế độ Hiệu suất. Trên máy tính xách tay có GPU Radeon RX 6800M, trò chơi tương tự ở 1440p chạy ở mức trung bình 66 khung hình / giây mà không có FSR, tăng lên từ 84 khung hình / giây đến 108 khung hình / giây tùy thuộc vào chế độ FSR. Đối với Nvidia GeForce GTX 1060 vẫn còn phổ biến, Kingshunt chạy ở tốc độ 1440p đã giảm từ mức trung bình 71 khung hình / giây không có FSR xuống từ 93 khung hình / giây đến 131 khung hình / giây khi bật tính năng này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây